Sáng tạo trong cách thu hút phụ nữ Công giáo tham gia hoạt động Hội phụ nữ

Thứ hai - 19/06/2023 05:39
Với phương châm "Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội", Hội LHPN tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo Hội LHPN các cấp linh hoạt, khéo léo trong việc động viên, phụ nữ Công giáo tham gia vào các hoạt động và phong trào Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh.
Hội LHPN xã Hải Phú (huyện Hải Lăng) tổ chức sinh hoạt chuyên đề nhân dịp Giáng sinh cho hội viên, phụ nữ Công giáo
Hội LHPN xã Hải Phú (huyện Hải Lăng) tổ chức sinh hoạt chuyên đề nhân dịp Giáng sinh cho hội viên, phụ nữ Công giáo

Nằm trên tuyến đường chính vào Thánh địa La Vang, quán bún chả cá Đà Nẵng của chị Phạm Thị Ái Vy ở tổ 4, thôn Phú Hưng (xã Hải Phú, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) đã trở thành tâm điểm được nhiều người dân trong vùng lựa chọn để bắt đầu ngày mới. Cũng từ đây, mỗi ngày chị đã có thể kiếm thêm trung bình từ 400 đến 600 nghìn đồng, góp phần tăng thu nhập hộ gia đình. 

"Tôi mở được quán ăn này là nhờ Hội LHPN xã Hải Phú động viên và cho vay vốn. Các chị đang tổ chức lớp học chế biến món ăn cho hội viên nên tôi đã đăng ký để nâng cao tay nghề, còn giữ uy tín với khách của mình" - chị Phạm Thị Ái Vy hồ hởi chia sẻ. 

Chị Phạm Thị Ái Vy là một trong số những phụ nữ công giáo trên địa bàn xã Hải Phú (huyện Hải Lăng). Trước đây, do một số hiểu biết còn hạn chế, chị Vy và một số chị em là tín đồ tôn giáo còn e dè, mặc cảm sinh con thứ ba nên thường từ chối tham gia các phong trào và hoạt động do Hội LHPN xã phát động. Với mong muốn đáp ứng yêu cầu "Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội", năm 2022, Hội LHPN xã Hải Phú chọn tổ 4, chi hội Phú Hưng để tổ chức gặp mặt, sinh hoạt chuyên đề, tặng quà cho gia đình phụ nữ Công giáo gặp khó khăn, cho các mẹ trên 70 tuổi nhân dịp lễ Giáng sinh, tạo tiền đề để tập trung hướng dẫn, vận động phụ nữ Công giáo tham gia hoạt động Hội.

"Sau khi tham dự buổi sinh hoạt dịp lễ Thánh do Hội tổ chức, nhiều hội viên Công giáo tỏ ra rất thích thú, hào hứng và có nguyện vọng năm 2023 sẽ đăng cai tổ chức một buổi lễ thật hoành tráng để tất cả hội viên trên địa bàn xã đều được tham gia. Đồng thời, từ dịp 24/12 đến nay, nhiều chị em ngoài Hội đã nhận thấy được tinh thần tập thể đoàn kết, ý nghĩa nhân văn của Hội và tự nguyện xin gia nhập Hội"- bà Văn Thị Quyến, Chủ tịch Hội LHPN xã Hải Phú cho biết.

Cũng từ đây, việc đề cử các tổ trưởng dân phố tại xứ đạo là người Công giáo đã mang lại hiệu quả hơn trong công tác tuyên truyền, vận động, thu hút đông hội viên tham gia. Chị Nguyễn Thị Thủy (sinh năm 1968), tổ trưởng tổ phụ nữ 4, chi hội Phú Hưng cho biết: "Tôi là người Công giáo gốc ở xã Hải Lệ, về đây làm dâu từ 20 năm trước. Từ khi về đây, được chị em trong Hội động viên, tôi đã tự nguyện tham gia vào Hội LHPN, rồi dần dần phụ trách công tác Hội. 20 năm qua, tôi nhận thấy rằng, các hội viên, phụ nữ ở xã Hải Phú dù theo tôn giáo nào cũng luôn sống chan hòa, không có sự phân biệt, thường xuyên giúp đỡ, thăm hỏi lẫn nhau như chị em một nhà".

Chị Thủy còn cho biết bản thân cũng nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ các hội viên, phụ nữ trong và ngoài tôn giáo. Đặc biệt, nhờ tổ "Vay vốn tiết kiệm", gia đình chị đã vượt qua những lúc khó khăn. "Khi 500 nghìn, lúc 1 triệu, chị em cưu mang nhau qua những ngày tháng cơ hàn, vươn lên sống tốt đời, đẹp đạo" – chị Thủy xúc động. Cũng từ nguồn vốn này, chị Phạm Thị Ái Vy đã có sinh kế ổn định phát triển cuộc sống.

Cùng với đó, Hội LHPN tỉnh Quảng Trị cũng khuyến khích Hội LHPN các cấp tại địa phương hỗ trợ chị em là người Công giáo tham gia phát triển kinh tế, nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ. Từ các buổi tập huấn, Hội đã tuyên truyền, tư vấn giúp nhiều hội viên lựa chọn một ngành nghề phụ ngoài trồng lúa để có thể chuyển đổi cơ cấu việc làm, từng bước ổn định ngay trên chính mảnh đất quê hương. 

Nhiều lớp đào tạo nghề kỹ thuật nuôi gà thả vườn, chế biến món ăn đã được khai giảng cho phụ nữ huyện Hải Lăng nói chung và xã Hải Phú nói riêng. Vì vậy, nhiều hội viên, phụ nữ trên địa bàn huyện đã xây dựng các mô hình kinh tế chăn nuôi tổng hợp, mô hình khởi nghiệp. Vì thế, đến nay, hầu hết hội viên trong độ tuổi lao động đều có thu nhập tốt hơn nhờ làm công nhân tại nhà máy xí nghiệp, buôn bán phục vụ khách du lịch và nhân dân trong vùng, làm trang trại, trồng rừng...

Cùng với đó, Hội LHPN huyện Hải Lăng cũng khuyến khích, vận động chị em tham gia giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, từ đó giúp các buổi sinh hoạt trở nên vui vẻ, sôi động, gắn kết hơn. Đến nay, Hội LHPN xã Hải Phú đã có 2 CLB dân vũ với 60 thành viên, duy trì 4 đội bóng chuyền nữ với 60 vận động viên, trong đó nhiều hội viên Công giáo tham gia và tích cực hoạt động văn hoá tại Nhà thờ. 

Bà Trần Thị Thanh Hà, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Quảng Trị nhận định sự linh hoạt, mềm dẻo trong công tác Hội ứng với tình hình thực tiễn tại địa phương là điều kiện tiên quyết để thu hút hội viên. Trong đó, việc thay đổi được nhận thức của chị em xóm đạo, nâng số lượng hội viên tham gia sinh hoạt Hội ngày càng đông hơn là một trong những sự nỗ lực của Hội LHPN xã Hải Phú, huyện Hải Lăng, cần được nhân rộng, phát huy hơn nữa để nâng cao uy tín của tổ chức Hội.

Nguồn tin: BÁO PHỤ NỮ VIỆT NAM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Fanpage Hội Phụ nữ
hình ảnh
Liên kết Website
Dự án 8
bình đẳng giới
facebook HPN
Thống kê
  • Đang truy cập39
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm35
  • Hôm nay10,853
  • Tháng hiện tại459,892
  • Tổng lượt truy cập2,869,672
Thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây