Phụ nữ Quảng Trị đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thứ bảy - 24/06/2023 22:50
QTO - Trong những năm qua, ngoài thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Xây dựng người phụ nữ thời đại mới” và các cuộc vận động, phong trào thi đua do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ triển khai, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã có nhiều biện pháp thiết thực nhằm đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Phong trào này đã góp phần chung tay cùng lực lượng công an trong công tác đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp tổ chức tuyên truyền cho học sinh và phụ huynh tại xã Thanh, huyện Hướng Hóa -Ảnh: D.T
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp tổ chức tuyên truyền cho học sinh và phụ huynh tại xã Thanh, huyện Hướng Hóa -Ảnh: D.T

Để việc thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong các cấp hội đạt hiệu quả, hằng năm, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh chỉ đạo các cấp hội ký kết giao ước thi đua giữa ban thường vụ hội liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố và hội phụ nữ các đơn vị lực lượng vũ trang với chỉ tiêu cụ thể. Trong đó, các cấp hội đặc biệt quan tâm đến chỉ tiêu về “gia đình không tội phạm, tệ nạn xã hội”, “không có cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia các vụ việc liên quan đến tín dụng đen”; chỉ tiêu về giải quyết đơn thư, tư vấn pháp luật, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người… nhằm thực hiện hiệu quả công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong hội viên phụ nữ và cộng đồng dân cư.

Các cấp hội phụ nữ đã phối hợp tích cực với lực lượng công an trong đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông về phòng chống tội phạm. Bằng nội dung phong phú và hình thức phù hợp, phong trào đã tạo được sự lan tỏa trong hội viên phụ nữ và người dân.

Tiêu biểu như phối hợp với lực lượng công an tổ chức các hội thi “Phụ nữ với an toàn giao thông”; “Phụ nữ với công tác phòng chống HIV/AIDS”; tổ chức diễn đàn “Trẻ em với phòng chống mua bán người”; duy trì tủ sách pháp luật ở các chi hội phụ nữ; tổ chức “Ngày pháp luật” và các buổi trợ giúp pháp lý cho hội viên phụ nữ.

Bên cạnh đó, hội phụ nữ và công an các cấp đã phối hợp với nhà trường đẩy mạnh công tác giáo dục an ninh học đường, phòng chống bạo lực học đường và các tệ nạn xã hội trong trường học gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Đặc biệt, các cấp hội phụ nữ đã tận dụng tối đa tính năng của mạng xã hội để kịp thời thông tin về tình hình liên quan đến các loại tội phạm và tệ nạn xã hội cho cán bộ, hội viên biết nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác; giúp chị em phụ nữ chủ động trong công tác quản lý, giáo dục con em mình.

Trong thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, hội phụ nữ đặc biệt chú trọng đến vùng biên giới, quan tâm đối tượng phụ nữ người dân tộc thiểu số, miền núi. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đakrông, Hướng Hóa triển khai chiến dịch “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” tại 5 xã biên giới thuộc địa bàn hai huyện; phối hợp với Đồn Biên phòng Tam Thanh tổ chức giao lưu các chi hội trưởng phụ nữ xã A Xing với chủ đề “Phụ nữ nói không với ma túy”…

Hội cũng phối hợp tích cực với Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh triển khai có hiệu quả chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”. Những hoạt động trên hỗ trợ phụ nữ và Nhân dân vùng biên giới 2 huyện Hướng Hóa và Đakrông nâng cao năng lực về mọi mặt, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, giữ gìn an ninh biên giới.

Để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 48 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới, các cấp hội đã chú trọng công tác phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm; đẩy mạnh công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa người vi phạm pháp luật tại cộng đồng dân cư.

Trên cơ sở kết quả khảo sát, nắm tình hình thanh thiếu niên chậm tiến, vi phạm pháp luật hàng năm, các cấp hội phụ nữ phối hợp với lực lượng công an tiến hành điều tra nguyên nhân, hoàn cảnh các em vi phạm. Bên cạnh đó, các cấp hội còn phân loại, lên danh sách để tiếp tục vận động, hướng dẫn từng gia đình ở các chi hội, khu phố, thôn, bản ký cam kết chịu trách nhiệm quản lý, giáo dục con em trong gia đình; tăng cường hoạt động phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm, cung cấp cho lực lượng chức năng các nguồn tin về hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh luôn chú trọng việc xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Đến nay, hội đã tập trung xây dựng hơn 600 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, 25 tổ truyền thông cộng đồng; 125 tổ hòa giải cơ sở; 300 mô hình, câu lạc bộ với hơn 10.000 thành viên tham gia. Tiêu biểu như mô hình “Chi hội phụ nữ nói không với ma túy”; các câu lạc bộ “Phụ nữ phòng chống ma túy”; “Không có người thân vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”; “Phụ nữ với an toàn giao thông”…

Đặc biệt, hội phụ nữ đã hỗ trợ hiện thực hóa ý tưởng mô hình “Xây dựng làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” từ cuộc thi “Đề xuất sáng kiến cộng đồng xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em sau COVID-19” với hơn 70 mô hình “Làng quê an toàn”, “Khu phố an toàn” tại khắp các địa phương trong toàn tỉnh.

Bằng những đổi mới về nội dung và hình thức, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong các cấp hội phụ nữ đã có sức lan tỏa mạnh mẽ và hiệu quả tích cực, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

 

Nguồn tin: DIỆU THÚY (Nguồn: Báo Quảng Trị)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Hội Phụ nữ
hình ảnh
Văn bản mới

24/HD-BTV

HƯỚNG DẪN Công tác tuyên truyền, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

Thời gian đăng: 17/10/2023

lượt xem: 129 | lượt tải:13
Liên kết Website
Dự án 8
bình đẳng giới
facebook HPN
Thống kê
  • Đang truy cập33
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay4,566
  • Tháng hiện tại75,915
  • Tổng lượt truy cập2,779,485
Thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây