Hội LHPN tỉnh giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, các đề án hỗ trợ phụ nữ

Thứ năm - 06/07/2023 23:00
Từ ngày 5 - 7/7, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh tổ chức giám sát việc thực hiện các nội dung thành phần thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM); việc triển khai Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ, giai đoạn 2017 - 2027” (Đề án 938) và Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, giai đoạn 2017 - 2025” (Đề án 939) của Chính phủ tại các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh và Triệu Phong.
Đoàn giám sát làm việc tại huyện Vĩnh Linh- Ảnh: L.N
Đoàn giám sát làm việc tại huyện Vĩnh Linh- Ảnh: L.N

Tại các nơi giám sát, đoàn đã nghe các địa phương báo cáo tình hình triển khai việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM (huyện Vĩnh Linh), Đề án 938, Đề án 939 (huyện Triệu Phong, Gio Linh).

Theo đó, tại huyện Vĩnh Linh, chương trình xây dựng NTM đạt theo lộ trình đề ra, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, kết cấu hạ tầng từng bước đáp ứng yêu cầu sinh hoạt và sản xuất; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng cao.

Cùng với những kết quả đạt được, việc triển khai chương trình xây dựng NTM vẫn còn một số hạn chế như công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến các nội dung xây dựng NTM có nơi chưa thường xuyên. Nhận thức của một bộ phận người dân về xây dựng NTM chưa đầy đủ, chưa phát huy được vai trò chủ thể của người dân. Đối với 2 xã miền núi Vĩnh Ô và Vĩnh Khê, tỉ lệ hộ nghèo đa chiều còn ở mức cao, chưa có mô hình sản xuất hiệu quả.

Thực hiện Đề án 938 và Đề án 939 tại các huyện Triệu Phong và Gio Linh đã mang lại hiệu quả tích cực trong hỗ trợ hội viên phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững, xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em, phát triển kinh tế bền vững. Việc thực hiện các đề án đã thúc đẩy, vận động cộng đồng chung tay hỗ trợ phụ nữ và giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ và trẻ em, nâng cao vai trò tham gia quản lý nhà nước của các cấp hội phụ nữ.

Đoàn giám sát làm việc tại huyện Triệu Phong - Ảnh: L.N
Đoàn giám sát làm việc tại huyện Triệu Phong - Ảnh: L.N

Các cấp hội phụ nữ đã có sự vận dụng linh hoạt, lồng ghép tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa các nội dung của đề án. Các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp bước đầu đã tạo những thay đổi trong tư duy và phương pháp triển khai. Từ đó khơi dậy tinh thần, tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ, giúp nhiều hội viên phụ nữ vươn lên khởi nghiệp, làm chủ cuộc sống.

Các địa phương đã phân tích làm rõ những tồn tại, hạn chế, bài học kinh nghiệm trong thực hiện chương trình xây dựng NTM và các đề án. Kiến nghị các cấp quan tâm hỗ trợ nguồn lực để góp phần giúp 2 xã Vĩnh Ô, Vĩnh Khê về đích NTM. Ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao, y tế, giáo dục ở cơ sở. Quan tâm hỗ trợ một phần kinh phí cho hoạt động của các câu lạc bộ để động viên, nhân rộng các phong trào.

Hỗ trợ nguồn vốn để xây dựng các mô hình, tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ hội về khởi nghiệp, về truyền thông thay đổi hành vi. Quan tâm kết nối, hỗ trợ các ý tưởng khởi nghiệp của hội viên phụ nữ; tổ chức tham quan học tập các mô hình, cách làm hay và hiệu quả trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại các buổi giám sát, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trần Thị Thanh Hà khẳng định những kết quả đạt được trong thực hiện các chương trình, đề án tại các địa phương. Đồng thời nêu rõ, trong thực hiện chương trình xây dựng NTM và các đề án còn bộc lộ nhiều khó khăn, hạn chế. Việc ban hành kế hoạch thực hiện các đề án còn chậm; các địa phương vẫn còn xảy ra tình trạng bạo lực gia đình, tai nạn thương tích, ma túy, tín dụng đen, đuối nước, an toàn giao thông…Việc xây dựng các mô hình phụ nữ khởi nghiệp vẫn còn thiếu tính bền vững, thiếu sự liên kết...
 

Đoàn giám sát làm việc tại huyện Gio Linh - Ảnh: L.N

Trong thời gian tới, đề nghị địa phương chỉ đạo các phòng, ban chủ động hơn trong việc phối hợp hội phụ nữ thực hiện đề án, góp phần nâng cao hiệu quả. Đồng thời, trong điều kiện nguồn lực bố trí cho hội phụ nữ để thực hiện các đề án còn khó khăn, mong muốn UBND các huyện quan tâm lồng ghép nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia đang triển khai trên địa bàn để thực hiện các đề án.

Quan tâm hỗ trợ nguồn lực để hội phụ nữ thực hiện các công trình, phần việc cụ thể góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tại địa phương... Cùng với đó, đề nghị các địa phương quan tâm hơn nữa đến công tác bình đẳng giới, quyền lợi của phụ nữ, nhất là phụ nữ nghèo, cận nghèo, phụ nữ khuyết tật, phụ nữ dân tộc thiểu số.

Đợt giám sát là cơ sở, căn cứ để Hội LHPN tỉnh và các ban, ngành liên quan tiếp tục tham mưu, đề xuất UBND tỉnh triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, các đề án trong giai đoạn tiếp theo với các nhiệm vụ, giải pháp khả thi, sát với tình hình thực tế của địa phương.

Nguồn tin: LỆ NHƯ (Nguồn: Báo Quảng Trị)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Hội Phụ nữ
hình ảnh
Văn bản mới

24/HD-BTV

HƯỚNG DẪN Công tác tuyên truyền, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

Thời gian đăng: 17/10/2023

lượt xem: 129 | lượt tải:13
Liên kết Website
Dự án 8
bình đẳng giới
facebook HPN
Thống kê
  • Đang truy cập35
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm31
  • Hôm nay3,900
  • Tháng hiện tại75,249
  • Tổng lượt truy cập2,778,819
Thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây